นักวิเคราะห์คาดเฟดน่าจะอนุมัติให้แบงค์ ออฟ อเมริกาเทคโอเวอร์คันทรีไวด์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มอนุมัติให้ แบงค์ ออฟ อเมริกา (BoC) เข้าเทคโอเวอร์บริษัท คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล มิเช่นนั้นคันทรีไวด์อาจต้องเผชิญกับภาวะล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านเกิดความผันผวนมากกว่าเดิม 
หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล และ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า แบงค์ ออฟ อเมริกา กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเทคโอเวอร์คันทรีไวด์ ซึ่งถ้าการเทคโอเวอร์ดังกล่าวเกิดขึ้น จะส่งผลให้สถาบันปล่อยกู้เพื่อการซื้อบ้านรายใหญ่ที่สุดในประเทศอยู่ภายใต้การบริหารของธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ
ฌอน อีแกน กรรมการผู้จัดการบริษัทจัดอันดับ อีแกน-โจนส์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า การเข้าเทคโอเวอร์ของแบงค์ ออฟ อเมริกา ถือเป็น "ความหวังหนึ่งเดียว" ที่จะช่วยให้คันทรีไวด์รอดพ้นจากการล้มละลาย โดยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ อีแกน-โจนส์ ก็ออกมาเตือนแล้วว่า คันทรีไวด์อาจ "ล่ม" ถ้าไม่ได้รับเงินอัดฉีดกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ภายในสองสัปดาห์ข้างหน้า
ทั้งนี้ การควบรวมกิจการระหว่างแบงค์ ออฟ อเมริกา และ คันทรีไวด์ ต้องได้รับการอนุมัติจากเฟด และอาจรวมถึงหน่วยงานอื่นๆด้วย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ