จีนย้ำยังไม่เก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้น แต่เล็งเก็บภาษีทรัพยากรปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานบริหารภาษีแห่งชาติ (SAT) ของจีนย้ำว่า จีนไม่มีแผนเก็บภาษีที่ได้จากกำไรการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งสวนทางกับข่าวลือในตลาด โดยขณะนี้ รัฐบาลมีมาตรการให้ประชาชนที่มีรายได้เกิน 120,000 หยวนต่อปี ต้องยื่นชำระภาษี
หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ ของทางการจีน รายงานว่า ข่าวลือที่ว่าจะมีการจัดเก็บภาษีกำไรส่วนทุนเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2550 เมื่อทางการจีนกำหนดให้บุคคลเปิดเผยแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผลไรที่ได้จากการจากการทำธุรกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์
หยาง สุยโจว รองผู้อำนวยการ SAT กล่าวว่า รายละเอียดของภาษีทรัพยากรจะมีประกาศภายในปีนี้ โดยขณะนี้ทางสำนักงานกำลังสรุปรายละเอียดขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับภาษีดังกล่าว ภายหลังจากที่ได้มีการปรึกษาหารือกับรัฐบาลกลางแล้ว และโครงการใหม่นี้จะมุ่งเน้นไปที่การเก็บภาษีตามราคา แทนที่จะเป็นวอลุ่มของการซื้อขาย
อย่างไรก็ดี เขากล่าวต่อไปว่า ทาง SAT ยังไม่มีกำหนดเวลาแน่นอนว่าจะเริ่มใช้ภาษีพลังงานเมื่อใด ซึ่งได้มีการเสนอเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2537 แต่ได้มีการชะลอออกไป ท่ามกลางความวิตกว่าหากมีการจัดเก็บภาษีดังกล่าวก็เท่ากับเป็นการผลักภาระให้กับผู้บริหารรถโดยสารและแท็กซี่มากเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ