ปธ.ธนาคารกลางยุโรปยืนยันพร้อมใช้มาตรการสกัดเงินเฟ้อหลังตรึงดบ.เมื่อคืน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในเขตยูโรโซน พร้อมกล่าวว่าข้อมูลที่อีซีบีได้รับเมื่อเร็วๆนี้บ่งชี้ชัดเจนว่า ยูโรโซนอาจจะเผชิญความเสี่ยงเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
"เราคาดว่าเขตยูโรโซนจะมียังคงมีอัตราเงินเฟ้อสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2.0% และคาดว่าจะค่อยๆเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และราคาอาหารที่แพงขึ้นด้วย" เขากล่าว
นายทริเชต์ยังกล่าวด้วยว่า ขณะที่เศรษฐกิจในยูโรโซนขยายตัวขึ้นปานกลางในช่วงไตรมาส 4 นั้น อีซีบียังคงคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยุโรปจะอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี อย่างไรก็ตาม นายทริเชต์เตือนว่าความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้ก็ยังอยู่ในระดับสูงด้วย
ส่วนสถานการณ์ตลาดการเงินที่ยังอยู่ในภาวะผันผวนนั้น นายทริเชต์กล่าวว่า แทบจะไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดเงินและตลาดสินเชื่อของยุโรปได้รับผลกระทบ เมื่อพิจารณาจากอัตราการปล่อยวงเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ที่ยังคงแข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดสินเชื่อของยุโรปยังไม่ได้รับผลกระทบจนถึงขณะนี้
อย่างไรก็ตาม ทริเชต์กล่าวว่า การประเมินสถานการณ์ในตลาดการเงินของอีซีบีนั้น อีซีบีพิจารณาถึงผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโดยรวม และกล่าวว่าอีซีบีจะจับตาดูความคืบหน้าในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน เมื่อคืนนี้ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.0% ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่เพิ่มขึ้นถึงภาวะเงินเฟ้อในเขตยูโรโซน ส่งผลให้ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ