ซิตี้กรุ๊ปชี้ศก.สหรัฐถดถอยเป็นปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจและส่งออกของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยของสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับเศรษฐกิจและการส่งออกของจีน แต่คาดว่าอุตสาหกรรมวัตถุดิบของจีนอาจจะรอดพ้นจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐได้ เนื่องจากความต้องการวัตถุดิบที่ยั่งยืนภายในประเทศของจีนเอง
ซิตี้กรุ๊ประบุว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะทำให้การส่งออกของจีนชะลอตัวลงอย่างมาก แต่การลงทุนในจีน โดยเฉพาะการลงทุนในระบบสาธารณูปโภค อาจจะเป็นปัจจัยที่ช่วยต้านผลกระทบดังกล่าว ซึ่งหมายความว่าสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความต้องการสูงของจีน เช่น สินแร่เหล็ก เหล็ก ทองแดง และอลูมิเนียม อาจเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะอ่อนตัวลงก็ตาม
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว การส่งออกเหล็กของจีนปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่ปริมาณการส่งออกทั้งหมดคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของผลผลิตภายในประเทศทั้งหมด ขณะที่ความต้องการของจีนในภาคการผลิตและก่อสร้างยังคงมีความแข็งแกร่งอย่างมาก
เมื่อปีที่แล้ว จีนได้ส่งออกผลิตภัณฑ์ฌหล็ก 62.65 ล้านตัน นับเป็นยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้น 45.8% ขณะที่การนำเข้าร่วง 8.8% แตะ 16.87 ล้านตัน
แต่บริษัทเหล็กส่วนใหญ่กำลังวางแผนที่จะประกาศผลกำไรทั้งปี 2550 ในระดับที่สมควร เมื่อพิจารณาจากราคาสินค้าที่แข็งแกร่งในไตรมาส 4 แม้ว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาการส่งออกจะชะลอตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ