IIF คาดเศรษฐกิจสหรัฐจะรอดพ้นภาวะถดถอย แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอย และคาดว่ากลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะยังคงแข็งแกร่ง 
"เราคาดว่าในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐจะชะลอตัวลง โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวจะอยู่ระดับต่ำกว่า 1% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้" IIF กล่าวในรายงานหัวข้อ " 2008 global economic and capital market forecasts."
"อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่กว่า 3% นอกจากนี้ เราคาดว่าอัตราเงินฟ้อจะกลายเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลให้กับสหรัฐมากขึ้น ซึ่งเรามั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปลี่ยนจากการใช้ความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ มาเป็นการรับมือกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ"
นายชาร์ลส์ เดลลารา กรรมการผู้จัดการ IIF กล่าวว่า "ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐที่ยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อของสหรัฐและยุโรป กำลังส่งผลด้านลบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในทั้ง 2 ภูมิภาค"
"แต่ถึงกระนั้น ก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น และเราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะช่วยให้เศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นด้วย ส่วนในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้นเราคาดว่ากระแสเงินทุนหมุนเวียนจะยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง" เขากล่าว
ทั้งนี้ IIF คาดการณ์เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอุตสหกรรมชั้นนำจะขยายตัวขึ้น 2.1% ในปีนี้ ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 2.4% ส่วนกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น คาดว่าจะขยายตัว 6.9%ในปีนี้ ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 7.3%
นอกจากนี้ คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวขึ้น 2.1% ในปีนี้ หลังจากขยายตัว 2.9% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ