จีนเผยดัชนีบรรยากาศภาคธุรกิจปี 2550 พุ่งจากปัจจัยหนุนภาวะศก.แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) จีนเปิดเผยดัชนีบรรยากาศภาคธุรกิจรายไตรมาสซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มบริษัทจีนพอใจกับผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2550 ที่ขยายตัวขึ้นจากระดับในปีที่ผ่านมา ที่ได้รับอานิสงส์จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง 
สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ของ NBS ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ว่า ดัชนีบรรยากาศภาคธุรกิจประจำไตรมาสสี่ของปีที่ผ่านมายังคงทรงตัวในระดับสูง แม้ว่าจะลดลงอยู่ต่ำกว่าระดับในไตรมาสก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตาม ดัชนีปรับตัวลดลงเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการหลายด้านเพื่อชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ
โดยดัชนีบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ได้จากการสำรวจบริษัทจีน 19,500 แห่งในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 1.1% แตะที่ระดับ 143.6 จุด จากระดับในไตรมาสก่อนหน้านี้ แต่เพิ่มขึ้น 4.2% จากระดับในปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทก่อสร้างที่ดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ซึ่งดูเหมือนว่า มีแนวโน้มชะลอตัวลงนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.2 จุด จากระดับในไตรมาสก่อนหน้านี้ ซึ่งสอดคล้องกับภาคธุรกิจที่อยู่อาศัยของจีนที่เฟื่องฟูที่ยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ