นักวิเคราะห์คาดซิตี้กรุ๊ป-เมอร์ริลลินช์เร่งหาเงินแก้ภาวะขาดทุนซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค กำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อหาทางหาเงินสดจากรัฐบาลต่างประเทศ เพื่อชดเชยกับการขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์จากปัญหาซับไพรม์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารอันดับ 1 ของสหรัฐ และเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ซึ่งเป็นโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุด มีแนวโน้มว่า จะประสบกับปัญหาการขาดทุนมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า
ทั้ง 2 บริษัท ซึ่งอยู่ภายใต้การนำของซีอีโอคนใหม่ที่ต้องการสร้างผลงาน คาดว่า จะออกหาเงินทุนในต่างประเทศ
ซิตี้กรุ๊ปและเมอร์ริล ลินช์ ได้แสวงหาการลงทุนจากรัฐบาลต่างชาติ เพื่อนำมาใช้รองรับกับภาวะขาดทุนที่เกิดขึ้นจากการลงทุนที่ไม่ประสบผลสำเร็จในธุรกิจการปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์)
โดยกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายการลงทุนที่ได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาล ได้ลงทุนในเมอร์ริล ลินช์, ซิตี้กรุ๊ป ยูบีเอส เอจีของสวิตเซอร์แลนด์ และมอร์แกน สแตนลีย์แล้วประมาณ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์
การที่เมอร์ริลลินช์และซิตี้กรุ๊ปกำลังจะตกอันดับลงมาอยู่อันดับ 2 นั้น ชี้ให้เห็นว่าวิกฤติสินเชื่ออาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์กันไว้
ริชาร์ด เอ็กซ์ โบฟ นักวิเคราะห์ของพังค์ ซีเกล แอนด์ โค กล่าวว่า สรุปแล้วการขาดทุนของบริษัททั้ง 2 รายอยู่ในระดับที่สูงกว่าที่ได้มีการประเมินไว้ในเบื้องต้น และทั้ง 2 บริษัทก็ต้องหาเงินทุนเพื่อปรับหน้าต่างบัญชีของตนเอง และนี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมทั้ง 2 บริษัทต้องหาเงินมากกว่านี้
ทั้งนี้ โฆษกของทั้ง 2 บริษัทยังไม่ได้ติดต่อกลับมาเพื่อให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ