ดอลล์อ่อนเทียบเยน,ยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ หลัง FED ส่งสัญญาณลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (11 ม.ค.) หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมเดือนนี้
นักวิเคราะห์คาดการณ์กันในวงกว้างว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงถึง 0.50% ในการประชุมวันที่ 29-30 ม.ค.นี้ เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากเบอร์นันเก้กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า "แนวโน้มเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปและการที่เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความเสี่ยงเช่นนี้ การใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มขึ้น ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 109.23 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 109.47 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4811 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4796 ดอลลาร์ต่อยูโร
ภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์และปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนอง ตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนที่ปรับตัวลดลง ทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย
นายมาร์ค วาน นักวิเคราห์จากฮั่งเส็ง อินเวสท์เมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า "นักลงทุนคาดการณ์ว่าโอกาสที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% นั้นมีอยู่สูงถึง 90% ในเดือนนี้ หลังจากที่นายเบอร์นันเก้ส่งสัญญาณชัดเจนเมื่อคืนนี้"
ทั้งนี้ นายวานคาดว่า ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.500 ยูโรต่อดอลลาร์ในอีก 2 เดือนข้างหน้า และคาดว่าค่าเงินเยนจะอ่อนตัวลงแตะระดับ 110 เยนต่อดอลลาร์
กระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น จะทำให้ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงอีกเมื่อเทียบกับสกุลหลักๆ ส่วนการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นครั้งต่อไปจะมีขึ้นวันที่ 21-22 ม.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ