นักวิเคราะห์คาดกำไร"ซัมซุง"ลดในไตรมาส 4 หลังราคาเมโมรีชิปร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ของเกาหลีใต้ อาจสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนในการเปิดเผยผลประกอบการณ์ไตรมาส 4 ในวันอังคารหน้า เนื่องจากราคาเมโมรีชิปร่วงลงต่ำกว่าต้นทุน
โพลล์สำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ 22 คน ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล คาดการณ์ว่า ซัมซุงน่าจะมีกำไรจากการดำเนินงานราว 1.6 ล้านล้านวอน และมีกำไรสุทธิ 1.96 ล้านล้านวอน ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดขายคาดว่าน่าจะอยู่ที่ราว 17.1 ล้านล้านวอน
อย่างไรก็ตาม ราคาเมโมรีชิปที่ร่วงลงเกินคาดในเดือนธ.ค. ทำให้นักวิเคราะห์บางคนปรับลดคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงลงเหลือราว 1.4-1.5 ล้านล้านวอน
"ผมคิดว่าผลกำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงน่าจะอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านวอนในไตรมาส 4 ซึ่งลดลง 30.9% จากไตรมาส 3" คิม ยอง-จุน นักวิเคราะห์จาก Kyobo Securities กล่าว
นายคิมยังกล่าวเตือนด้วยว่า ซุมซุงอาจขาดทุนราว 1.58 แสนล้านวอน จากธุรกิจเมโมรีชิป DRAM ซึ่งจะขาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เมื่อต้นปี 2544 โดยราคาขาย DRAM ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในคอมพิวเตอร์ ร่วงลงเกือบ 30% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส
ในขณะที่ผลิตภัณฑ์หลักอีกตัวอย่าง NAND flash chips ซึ่งใช้ในโทรศัพท์มือถือและกล้องดิจิตัล ก็มีราคาลดลงอย่างหนักในไตรมาส 4
"ผลกำไรจากการดำเนิงานในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์น่าจะอยู่ที่ 4.3 แสนล้านวอน ลดลง 53.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส" นายคิมจาก Goodmorning Shinhan กล่าว
ด้านเมอร์ริลล์ ลินช์ ยังคงระดับความน่าลงทุนของซัมซุงไว้ที่ "neutral" แม้คาดว่าราคาชิปจะกระเตื้องขึ้นในครึ่งหลังของปีก็ตาม
นายวู จาก เมอร์ริลล์ ลินช์ กล่าวว่า "เราเชื่อว่าผลกำไรจากธุรกิจ DRAM และ NAND ที่ลดลงในไตรมาส 1-2 ของปี จะเป็นตัวฉุดหุ้นซัมซุงให้ต่ำลง" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ