จีนเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อดูแลกิจการด้านการสื่อสาร

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นิตยสารไคจิงของทางการจีนรายงานว่า จีนเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลภาคธุรกิจการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ไปรษณีย์ และการกระจายเสียง แต่ยังไม่ได้กำหนดตารางเวลาในการจัดตั้ง
รายงานระบุว่า คณะกรรมการชุดใหม่นี้จะประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรมสารสนเทศ สำนักกิจการวิทยุ ภาพยนต์ และโทรทัศน์แห่งชาติจีน (SARFT) และสำนักงานอุตสาหกรรมสารสนเทศ
ปัจจุบันเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานและอินเตอร์เน็ตของจีนอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรมสารสนเทศ ขณะที่ SARFT ทำหน้าที่ดูแลกิจการด้านการกระจายเสียง โดยการแบ่งการทำงานแยกออกจากกันนั้นจะเป็นอุปสรรคในการพัฒนาธุรกิจต่างๆที่มีส่วนประกอบของการกระจายเสียง โทรคมนาคม และอินเตอร์เน็ต อาทิ IPTV
นอกจากนี้ การค้าด้านเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ 3G ยังต้องการกรอบการดำเนินงานทางอุตสาหกรรมที่หลากหลายด้วย
หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของฮวง เปาจง รองประธานบริษัทไชน่า ไดเร็ค บรอดคาสท์ แซเทิลไลท์ ว่า หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำหน้าที่จัดการด้านการรวมสื่อต่างๆก็คือดาวเทียม โดยบริษัทจะรวมโครงสร้างการกระจายเสียงและโทรคมนาคมเข้าด้วยกันในธุรกิจดาวเทียม
ทั้งนี้ บริษัทไชน่า ไดเร็ค บรอดคาสท์ แซเทิลไลท์ ได้รับการก่อตั้งขึ้นจากสินทรัพย์ของไชน่า แซเทิลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ป, ไชน่า ออเรียนท์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ แซเทิลไลท์ โค และซิโน แซเทิลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ โดยจะเริ่มดำเนินงานธุรกิจกระจายเสียงและให้บริการด้านโทรคมนาคมคุณภาพสูงในเร็วๆนี้ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ