ผู้ว่าBOJแนะ 4 คุณสมบัติให้สภาผู้แทนญี่ปุ่นสรรหาผู้เหมาะสมทำหน้าที่ต่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ ได้เรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเลือกบุคคลที่จะมาทำหน้าที่แทนตนเองด้วยการพิจารณาคุณสมบัติที่สำคัญ 4 ประการ ซึ่งรวมถึงความสามารถในการเป็นผู้นำการเจรจาเพื่อกำหนดนโยบายในการประชุมบอร์ดของบีโอเจ
นายฟูกูอิกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ว่าบีโอเจที่จะเกลี้ยกล่อมให้ที่ประชุมเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินเยน มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวในต่างประเทศ มีความกระตือรือร้นที่จะรับรู้ความเป็นไปในตลาด และสามารถเป็นผู้นำในการเจรจากับคณะกรรมการได้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าบีโอเจคนปัจจุบันได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากที่สมาชิกพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านในคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องกิจการที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการเงินและงบประมาณ
ภายใต้กฎหมายของบีโอเจนั้น นายฟูกูอิจะหมดวาระการทำงาน 5 ปีลงในวันที่ 19 มี.ค.นี้ แม้ว่าครม.ญี่ปุ่นจะมีอำนาจในการคัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจ แต่การแต่งตั้งใดๆในตำแหน่งดังกล่าวจะต้องได้รับการรับรองจากสภาสูงและสภาล่างก่อน
ประเด็นเรื่องบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ผู้ว่าบีโอเจคนต่อไปนี้ตกอยู่ภายใต้เสียงวิจารณ์ทั้งแวดวงการเมืองและธุรกิจ นับตั้งแต่ที่พรรครัฐบาลสูญเสียเสียงข้างมากในวุฒิสภาในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้พรรคฝ่ายค้านอย่างเดโมเครติคมีอิทธิพลในสภามากกว่า
นายฟูกูอิกล่าวว่า "เป็นเรื่องจำเป็นที่นโยบายต่างๆของบีโอเจจะต้องมีความต่อเนื่อง ดังนั้นผมจึงขอส่งมอบตำแหน่งของผมหลังจากที่ได้มีส่วนพัฒนาเศรษฐกิจไปแล้ว ผู้ที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากผมอาจจะต้องสานต่อนโยบายปัจจุบัน โดยที่ไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายแบบหน้ามือเป็นหลังมือ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ