แบงค์ออฟไชน่าคาดเศรษฐกิจปี 51 จะชะลอตัวลงแตะ 10.5% จากระดับในปี 50

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แบงค์ ออฟ ไชน่า คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะอยู่ที่ระดับ 10.5% ในปี 2551 ลดลงเล็กน้อยจากระดับในปี 2550 ขณะที่แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อจะยังคงมีอยู่ในปีนี้ แต่จะค่อยๆลดลงในปีหน้า ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) รายปีคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.5% ลดลงจากระดับในปี 2550 ที่ 4.7%     
ยอดนำเข้าและส่งออกจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยอดส่งออกจะขยายตัวอย่างช้าๆจากที่เคยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น จะช่วยให้ยอดเกินดุลการค้าค่อยๆลดลง
นอกจากนี้ คาดว่าค่าเงินหยวนของจีนจะแข็งค่าเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงครึ่งหลัง
แบงค์ ออฟ ไชน่า เตือนว่าการแข็งค่าขึ้นของเงินหยวนอาจส่งผลกระทบทางลบต่อผลกำไรของบริษัทที่ต้องพึ่งพาด้านการส่งออกเพิ่มขึ้น และเสนอแนะให้รัฐบาลระมัดระวังกับนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจในประเทศที่อาจชะลอตัวลงอันเป็นผลมาจากยอดส่งออกที่ลดลง
นอกจากนี้ การขยายตัวด้านการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์จะถูกควบคุมโดยนโยบายการเงินฉบับใหม่ที่เข้มงวดขึ้น และปัญหาสภาพคล่องที่มีมากจนเกินไปนั้นก็จะยังคงเป็นวาระสำคัญสูงสุดของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ