อียูนำเข้าเหล็กกล้าจากจีนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วง11เดือนแรกของปี50

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าเหล็กกล้าจากจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปีที่แล้วขยายตัวกว่า 29% เป็น 31.8 ล้านเมตริกตัน หรือเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับจำนวน 24.7 ล้านเมตริกตันในปี 2549
ข้อมูลของอีซีแสดงให้เห็นว่า ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.ของปีที่แล้ว จีนส่งออกเหล็กกล้ากว่า 10.6 ล้านเมตริกตันไปยังยุโรป ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 91% โดยยุโรปนำเข้าเหล็กกล้าจากจีนเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 3 ของการนำเข้าทั้งหมดจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึง ตุรกี อินเดีย เกาหลีใต้ และสวิตเซอร์แลนด์
สหภาพยุโรปจึงกำลังดำเนินการตรวจสอบว่า จีนขายเหล็กกล้าในราคาต่ำกว่ากฎหมายกำหนดจนส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตเหล็กกล้าในยุโรปอย่าง ArcelorMittal SA และ ThyssenKrupp AG หรือไม่
อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปก็ยังนำเข้าเหล็กกล้าจากเอเชียมากที่สุด โดยเอเชียส่งออกเหล็กกล้าไปยังยุโรปเพิ่มขึ้นกว่า 67% ในขณะที่ประเทศที่อยู่ใกล้สหภาพยุโรปที่สุดอย่าง รัสเซีย ยูเครน และตุรกี มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 3%
นอกจากจีนแล้ว ตุรกีส่งออกเหล็กกล้าไปยังยุโรปเพิ่มขึ้น 16% เป็น 4.2 ล้านเมตริกตัน ส่วนอินเดียเพิ่มขึ้น 19% ในขณะที่เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นกว่า 90% เป็น 1.5 ล้านเมตริกตัน สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ