ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะนลท.วิตกเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (14 ม.ค.) หลังจากที่แข็งค่าขึ้นเทียบเงินยูโรและเงินปอนด์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade ในเงินสกุลที่มีความเสี่ยง
โดยเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดิ่งลงเกือบ 2% จากความวิตกกังวลที่มีต่อตลาดการเงินและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งทำให้นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade ในเงินสกุลเยน ซึ่งเป็นการกู้ยืมเงินสกุลที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เช่น เงินเยนของญี่ปุ่น เพื่อนำไปลงทุนในเงินตราสกุลอื่นๆที่มีมูลค่าสูงกว่า
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล กล่าวว่า "ความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ และสถานการณ์เลวร้ายจากการที่สถาบันการเงินต้องตัดบัญชีหนี้สูญอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการปล่อยเงินกู้จำนองให้ลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์ ทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่ต้องการที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ซึ่งทำให้พวกเขาเทขายทำกำไรเงินที่ได้จากการทำธุรกรรม carry trade ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวกลายเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เงินเยนและเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 108.76 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 108.86 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นแตะ 1.4808 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4776 ดอลลาร์ต่อยูโร และเงินปอนด์ซื้อขายที่ 1.9589 ดอลลาร์ต่อยูโร แข็งค่าขึ้นจากระดับ 1.9566 ดอลลาร์ต่อยูโร
ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะ 89.14 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 89.08 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ