นักวิเคราะห์คาดยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันสิงคโปร์เดือนธ.ค.ปี 50 ดีดตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ (IE) ของสิงคโปร์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ (non-oil domestic exports — NODX) ของสิงคโปร์เดือนธ.ค.2550 อาจดีดตัวขึ้น หลังจากที่ได้ร่วงลงเมื่อเดือนพ.ย. เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกเวชภัณฑ์ที่ดีดตัวขึ้น และฐานการเปรียบเทียบในระดับต่ำในปีก่อนหน้านี้
นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียล ได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศเดือนธ.ค.จะเพิ่มขึ้น 0.9-9.4% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ได้ร่วงลง 3.4% แตะระดับ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในเดือนพ.ย.
ทั้งนี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ (IE) ของสิงคโปร์ จะเปิดเผยข้อมูลส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศประจำเดือนธ.ค.2550 ในวันพฤหัสบดีนี้
"เราคาดว่ายอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศในเดือนธ.ค.จะเพิ่มขึ้น 5.3% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งพิจารณาจากฐานที่ใช้เปรียบเทียบในการส่งออกที่ลดลงกว่า 14% ในเดือนธ.ค.2549 และยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์ที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก" แอลวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์กล่าว
ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์ ขยับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย. เนื่องจากยอดส่งออกเวชภัณฑ์ที่ร่วงลง 21%
หลิวคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนธ.ค.จะยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่อาจลดลงเพียงเล็กน้อยที่ 3% เมื่อเปรียบเทียบกับที่เคยร่วงลง 8.2% ในเดือนพ.ย.
ด้านวิชนู วาราธาน นักเศรษฐศาสตร์จากฟอร์เคสท์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศเดือนธ.ค.จะพุ่งขึ้น 9.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยยอดส่งออกเวชภัณฑ์เป็นปัจจัยที่หนุนให้ NODX เพิ่มขึ้น
"ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อาจขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนธ.ค. แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะฟื้นตัวขึ้นก็ตาม เราอาจต้องรอความต้องการสินค้าในช่วงสิ้นปีที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น" วาราธานกล่าว
ทั้งนี้ เขาคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์ จะเพิ่มขึ้น 14.8% ในเดือนธ.ค. จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.6%
ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศที่ลดลงในเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นสถิติปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนนั้นได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักเศรษฐศาสตร์อย่างมาก
"หากยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศเดือนธ.ค.ย่ำแย่ลงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ ก็อาจบ่งชี้ได้ว่าเราอาจกำลังประสบปัญหาความต้องการของตลาดภายนอกลดลง" หลิวกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ