ประธานกลต.จีนเชื่อวิกฤตซับไพรม์สหรัฐไม่กระทบภาคการเงินของจีนมากนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชาง ฟู่หลิน ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) กล่าวในที่ประชุมด้านการเงินในกรุงปักกิ่งว่า ภาวะวิกฤตการปล่อยกู้จำนองแก่ลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือหรือซับไพรม์ของสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินของจีนไม่มากนัก 
เขากล่าวว่า ที่ผ่านมา จีนยังไม่ได้อนุญาตให้ภาคการเงินสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างอิสระเต็มที่ ซึ่งก็รับประกันได้ว่า ธุรกิจการเงินของจีนจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตตลาดซับไพรม์ของสหรัฐมากนัก
อย่างไรก็ตาม เขาได้ออกมาเตือนว่า หากวิกฤตการณ์ตลาดซับไพรม์ส่งผลกระทบต่อจีนโดยตรง ก็อาจจะฉุดให้แนวโน้มสินเชื่อของบริษัทต่างๆในจีนร่วงลง และอาจส่งผลกระทบต่อตลาดทุนและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศทางอ้อม
ทั้งนี้ นายชางยังได้เน้นย้ำจุดยืนของจีนว่า จีนจะค่อยๆกระตุ้นให้บริษัทต่างชาติเข้ามาจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นในประเทศมากขึ้น เพราะการจดทะเบียนของบริษัทต่างชาติต่างๆ จะช่วยให้ตลาดหุ้นจีนพัฒนาศักยภาพและการระดมทุนของบริษัทต่างๆได้มากขึ้น
ในการประชุมเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐเมื่อเดือนธ.ค.ของปีที่ผ่านมา จีนเห็นชอบที่จะอนุญาตให้บริษัทต่างชาติซึ่งดำเนินกิจการในจีนสามารถเสนอขายหุ้นและพันธบัตรของจีน แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่จะเปิดตัวแผนการดังกล่าว
นอกจากนี้ นายชางกล่าวว่า จีนจะกระตุ้นให้บริษัทขนาดใหญ่และมีคุณภาพสูง รวมถึงบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งมีการเติบโตทางธุรกิจเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนมากขึ้น สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ