วิกฤติซับไพรม์ส่งผลบริษัทอังกฤษแห่ลดคาดการณ์กำไรปี 50 มากสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอิร์นส์ท แอนด์ ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอนได้ออกมาประกาศลดคาดการณ์ผลประกอบการมากที่สุดในรอบ 6 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่เกิดขึ้นทั่วโลกและมีแนวโน้มว่าจะลุกลามมากขึ้น
ทั้งนี้ เอิร์นส์ท แอนด์ ยัง กล่าวว่า บริษัทต่างๆ 107 แห่งได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2550 ซึ่งถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นจากระดับ 22 บริษัทของช่วงเวลาเดียวกันในปี 2549 และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ปี 2544
บริษัท 1 ใน 5 แห่งที่ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 ระบุว่า วิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) และภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อในสหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการ ซึ่งบริษัทเหล่านี้อยู่นอกภาคธุรกิจการเงิน
คีท แมคเกรเกอร์ นักวิเคราะห์ของเอิร์นส์ท แอนด์ ยัง กล่าวว่า บริษัทจำนวนมากที่ประกาศลดคาดการณ์ผลประกอบการสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ผลกระทบของวิกฤตการณ์สินเชื่อกำลังลุกลามไปยังธุรกิจอื่นๆที่อยู่นอกเหนือธุรกิจการเงิน
"เราคาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะชะลอตัวลงในปี 2551 อย่างแน่นอน ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะจะชะลอตัวลงมากเท่าใด บริษัทที่ประกาศลดคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4 ปี 2551 นั้น เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านบริการ 22 ราย บริษัทค้าปลีก 12 ราย บริษัทด้านสื่อ 10 ราย บริษัทซอฟท์แวร์และคอมพิวเตอร์ 9 ราย และบริษัทท่องเที่ยว 8 ราย" นายแมคเกรเกอร์กล่าว
ส่วนแนวโน้มในช่วงต้นปีนี้นั้น คาดว่ากิจการของบริษัทในอังกฤษจะได้รับผลกระทบจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาลง ตัวเลขการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ลดลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.พ.
"แนวโน้มในปี 2551 ยังซบเซาและไร้ทิศทาง เราคาดว่าจำนวนบริษัทที่ออกมาปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการจะยังคงอยู่ในระดับสูง ธุรกิจที่ต้องพึ่งพาอุปสงค์จากผู้บริโภคชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในปี 2550 และคาดว่าจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นในปี 2551 โดยคาดว่าไม่เพียงเฉพาะธุรกิจการเงิน ก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ธุรกิจประเภทอื่นๆจะได้รับผลกระทบด้วย" เอิร์นส์ท แอนด์ ยัง กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ