จีนจะเริ่มสร้างทางรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ในวันศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟแห่งประเทศจีนเปิดเผยในการประชุมรถไฟแห่งชาติว่า การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงซึ่งเชื่อมระหว่างกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้ และมีกำหนดเสร็จสมบูรณ์ในอีก 5 ปีข้างหน้า          
โดยการรถไฟจะเป็นผู้รวบรวมเงินทุนกว่า 78.9% ของเงินลงทุนทั้งหมด 1.6 แสนล้านหยวน (2.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่เงินลงทุนส่วนที่เหลืออีก 21.1% จะมาจากนักลงทุนรายอื่นๆ
นายหลิว จีจุน รัฐมนตรีการรถไฟ เปิดเผยว่า การเตรียมเส้นทางก่อสร้างรางรถไฟเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดแล้ว โดยค่าซื้อที่ดินและค่าเวนคืนที่ดินสำหรับการสร้างทางรถไฟน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.33 หมื่นล้านหยวน ในขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างทางรถไฟความยาวกว่า 1,318 กม. คาดว่าจะอยู่ที่ 8.37 หมื่นล้านหยวน และจะถูกแบ่งสรรปันส่วนไปให้ผู้รับเหมาทั้งหมด 6 ราย
บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้สร้างทางรถไฟสายชิงไห-ทิเบต, รถไฟหัวกระสุนเซี่ยงไฮ้, ทางรถไฟสายปักกิ่ง-เกาลูน และ ทางรถไฟสายตะวันตกตัดผ่านฮ่องกง จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่กว่า 40.3% มูลค่า 3.374 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านบริษัทในเครือ 2 แห่ง ได้แก่ No. 12 และ No. 17 Bureaus
ทั้งนี้ จีนสร้างรางรถไฟดังกล่าวสำหรับรถไฟความเร็วสูงซึ่งมีความเร็ว 350 กม./ชม. โดยรถไฟความเร็วสูงรุ่นล่าสุดซึ่งมีความเร็ว 300 กม./ชม. เพิ่งผลิตเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ