ดอลลาร์ยังทรงตัวเทียบเยน-ยูโร ก่อนสหรัฐเผยข้อมูลค้าปลีก-เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวเมื่อเทียบเงินเยนและเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนปลีกตัวออกไปอยู่สถานการณ์อยู่นอกตลาดระหว่างรอสหรัฐเปิดเผยตัวเลขค้าปลีกและข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆในสัปดาห์นี้           
ในวันอังคารนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขค้าปลีกประจำเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ นอกจากนั้นอัตราดอกเบี้ยและตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ประจำเดือนธ.ค. ก็จะได้รับการเปิดเผยในสัปดาห์นี้เช่นกัน
นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากคาดการณ์ว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยและกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสูงสุดอีก 0.5% ในสิ้นเดือนนี้ หรืออาจเร็วกว่านั้น
"นักลงทุนกำลังรอดูสถานการณ์ในตลาด ในสัปดาห์นี้มีข้อมูลที่น่าสนใจออกมามาก แม้นักลงทุนจำนวนมากจะซึมซับแล้วว่าสภาพเศรษฐกิจสหรัฐกำลังซบเซา แต่ข้อมูลดังกล่าวก็ยังทำให้นักลงทุนวิตกกังวล" ทิม คอนดอน หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก ING Financial Markets กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 108.75 เยนต่อดอลลาร์ แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับ 108.76 เยนต่อดอลลาร์ในตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ 1.4811 ดอลลาร์ต่อยูโร ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยจากระดับ 1.4808 ดอลลาร์ต่อยูโร
นอกจากนั้น นักลงทุนยังลังเลที่จะทำการซื้อขายในตลาด เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนการประชุมในวันที่ 30 ม.ค.นี้
ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ระดับ 89.51 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นจาก 89.14 เซนต์
จอห์น ไคเรียโคโปลอส หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การเงินจาก NAB Capital กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังซบเซา และข้อมูลเศรษฐกิจจากสหรัฐอาจสร้างแรงกดดันให้กับตลาดออสเตรเลียในช่วงไม่กี่เดือนต่อจากนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ