จีนตั้งเป้าบรรเทาภาวะเงินเฟ้อด้วยการสร้างเสถียรภาพให้อุปทานอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกา ฮงปิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรของจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมราคาสินค้าให้ได้ ด้วยการเพิ่มผลลผิตภาคการเกษตรเพื่อที่อุปทานอาหารภายในประเทศจะได้มีปริมาณสมดุลและมีเสถียรภาพ
ราคาผลิตภัณฑ์อาหารที่สำคัญของจีน อาทิ ธัญพืช เนื้อหมู น้ำมันปรุงอาหารได้พุ่งขึ้นช่วงปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในรอบ 11 ปี พุ่งแตะระดับที่ 6.9% ในเดือนพ.ย. นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ที่ 3%
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาสินค้าที่ขยับสูงขึ้นนี้เกี่ยวพันกับตลาดโลก เนื่องจากข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลืองในตลาดโลกปรับตัวขึ้น และราคาน้ำมันดิบก็พุ่งสูงกว่าระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล
นอกจากนี้ นายเกายังกล่าวด้วยว่าสาเหตุที่ทำให้ราคาอาหารปรับตัวขึ้นยังมาจากต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นและจำนวนเกษตรกรที่ปลูกพืชผลลดน้อยลง อันเป็นผลมาจากอัตราการขยายตัวในเขตเมืองเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ประชาชนในชนบทที่ต้องการเลี้ยงสุกรมีปริมาณที่น้อยลง เพราะเดินทางเข้ามาทำงานในเมืองและกลายเป็นผู้บริโภคเนื้อสุกรแทน
จีนสามารถผลิตธัญพืชได้มากกว่า 500 ล้านตันในปีที่แล้ว นับเป็นการขยายตัวที่ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 4 อย่างไรก็ดี ปริมาณการผลิตยังห่างไกลจากความต้องการอยู่มาก
รมช.เกษตรกล่าวว่า เราตั้งเป้าผลิตธัญพืชให้ได้มากกว่า 500 ล้านตันในปีนี้ โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้ใช้นโยบายด้านการผลิตภาคการเกษตรและให้เงินสงเคราะห์แก่ประชาชนที่ยากจนในเมืองมากขึ้น เพื่อที่ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเหล่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่สูงขึ้นมากจนเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ