เวียดนามประกาศใช้ 4 มาตรการหลักเพื่อลดการขาดดุลทางการค้าอย่างมหาศาล

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามส่งสัญญาณว่าจะมีการประกาศใช้ 4 มาตรการหลักเพื่อควบคุมยอดขาดดุลการค้าของประเทศซึ่งมีมูลค่าถึง 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นกว่า 140% เมื่อเทียบกับปี 2549
มาตรการแรกคือ การสนับสนุนให้บริษัทในประเทศมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกมากขึ้น ส่วนอีก 3 มาตรการที่เหลือประกอบด้วย การตรวจสอบสินค้านำเข้าที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเพื่อพิจารณาว่าสามารถผลิตได้เองในเวียดนามหรือไม่ การสร้างระบบตรวจสอบการนำเข้า และการตั้งมาตรฐานด้านการนำเข้าตามข้อกำหนดของนานาชาติ
คณะกรรมการกำหนดนโยบาย นักเศรษฐศาสตร์ ผู้ส่งออก และผู้นำเข้าในเวียดนาม ต่างเห็นพ้องกันว่า การสนับสนุนให้บริษัทในประเทศมีความสามารถในการแข่งขันในระดับโลกมากกว่าเดิม เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดยอดขาดดุลการค้าได้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในขณะเดียวกันนักวิจัยบางส่วนเห็นว่า มาตรการอื่นอย่างเช่น การจำกัด ตรวจสอบ และตั้งมาตรฐานการนำเข้า เป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้นและนำมาใช้ได้ยาก
ทั้งนี้ ทางกระทรวงต้องการกระตุ้นการส่งออกให้ขยายตัวอย่างน้อย 22% เป็น 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดนำเข้าจะมีการขยายตัว 25% เป็น 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าเวียดนามก็ยังมียอดขาดดุลการค้าเกือบ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2550 กว่า 36.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ