เชลล์เผยยังไม่ปรับลดราคาน้ำมันลงตามสิงคโปร์ เหตุยังมีขาดทุนสะสมมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2008 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหารเชลล์เผยยังไม่มีการประกาศปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลง แม้ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงส่งผลค่าการตลาดบวกเกือบลิตรละ 2 บาท เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาผู้ค้าน้ำมันประสบภาวะขาดทุนสะสมจำนวนมาก
"ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ต้องประสบปัญหาขาดทุนสะสมมานาน ในระยะนี้บริษัทฯ จะยังไม่มีการพิจารณาปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศลง โดยจะต้องรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกต่อไป" นายศัลยา สุคนธทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายราคาการตลาดขายปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย กล่าว
ขณะนี้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์จะปรับตัวลดลงประมาณ 2.54 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันเบนซิน 95 ปิดที่ระดับ 100.82 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดีเซลปิดที่ระดับ 106.44 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ค่าการตลาดเบนซิน 95 ปรับมาอยู่ที่ลิตรละ 1.90 บาท และค่าการตลาดดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 1.61 บาท
นายศัลยา กล่าวว่า เนื่องจากราคาน้ำมันมีความอ่อนไหวและยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นตามแรงกระทบของปัจจัยแวดล้อมได้อย่างง่าย ทั้งสถานการณ์นิวเคลียร์ในอิหร่าน การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ เพื่อกระตุ้นตลาดสหรัฐ การเก็งกำไรและอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้ค่าการตลาดปรับตัวลดลงอีก
"สถานการณ์ราคาน้ำมันยังไม่สามารถคาดการณ์ว่าไม่เป็นอย่างไร เพราะระดับค่าการตลาดก็เพิ่งปรับมาอยู่ในระดับที่ควรจะเป็นได้เพียงแค่ 1 วัน" นายศัลยา กล่าว
ปัจจุบันราคาน้ำมันขายปลีกในเขตกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 33.69 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 32.39 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 29.69 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 28.89 บาท และดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 29.74 บาท

แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ