พาณิชย์จะส่งทีมตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวด หวั่นปัญหากักตุนสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2008 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดทีมสายตรวจ 5 สาย ออกตรวจสอบภาวะการจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลในวันพรุ่งนี้(15 ม.ค.) โดยจะเน้นไปยังกลุ่มพ่อค้าคนกลางว่าจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดออกสู่ตลาดตามปกติหรือไม่ หลังจากที่ได้ตรวจสอบโรงงานผลิตแล้ว 
สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มดิบขาดแคลนนั้น ในวันที่ 16 ม.ค.นี้ นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ จะประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ โดยจะเชิญผู้ผลิต, โรงงานสกัด, ตัวแทนเกษตรกร และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องมาหารือ โดยจะพิจารณาให้นำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบขาดแคลน
โดยปัจจุบันสต๊อกในประเทศเหลือเพียง 82,000 ตัน จากปกติประมาณ 150,000 ตัน ขณะที่ความต้องการบริโภคอยู่ที่ 68,000 ตัน/เดือน ทำให้เสี่ยงต่อการขาดแคลนและราคาสูงขึ้นจนเกิดผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด
อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์น้ำมันปาล์มจะเข้าสู่ภาวะปกติ และราคาจะอ่อนตัวลงในเร็วๆ นี้ เพราะผลผลิตปาล์มสดจะเริ่มออกสู่ตลาดมากในเดือน ก.พ.-พ.ค.51 ขณะที่การผลิตไบโอดีเซลจะมาแย่งซื้อน้ำมันปาล์มดิบน้อยลง เพราะราคาน้ำมันปาล์มดิบสูงถึง 37 บาท/กก. ส่วนน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 29-30 บาท/ลิตร จึงทำให้แรงจูงใจซื้อน้อยลง
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในช่วง 3 วันที่ผ่านมา พบว่า สต๊อกลดลงจริงเหลือเพียง 82,000 ตัน จากเดิม 98,000 ตัน ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันฯ กรมการค้าภายในจะเสนอให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศล๊อตแรก 20,000 ตันภายในเดือนนี้ และทยอยนำเข้าจนเต็มสต๊อกปกติประมาณ 150,000 ตัน แต่หากสถานการณ์ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติก็อาจจะนำเข้าไม่เต็มจำนวนก็ได้
อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าขณะนี้น้ำมันปาล์มมีจำหน่ายเพียงพอกับความต้องการ แม้จะตึงตัวไปบ้าง แต่คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ