ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร จากกระแสคาดเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและฟรังซ์สวิส เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4877 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4785 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1.4914 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.9567 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9573 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 108.25 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 108.91 เยนต่อดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0927 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1010 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0183 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0206 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ
นายเจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า นักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดออกมาส่งสัญญาณเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันอย่างหนัก เพราะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าน้อยลง
ทั้งนี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังอ่อนแอลง และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะไม่เผชิญความเสี่ยงช่วงขาลง ซึ่งก่อนหน้านี้เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ
ขณะที่ค่าเงินยูโรได้รับปัจจัยบวกจากการที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการรับมือกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในเขตยูโรโซน ซึ่งทำให้เทรดเดอร์คาดว่าอีซีบีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
ส่วนค่าเงินปอนด์ยังคงได้รับปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.พ. หลังจากที่ธนาคารกลางตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากอุตสาหกรรมค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษชะลอตัวลงอย่างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ