IBM เผยผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 50 เพิ่มขึ้น 24% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล บิสิเนส แมชีนส์ คอร์ป (ไอบีเอ็ม)  ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เปิดเผยว่า ผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 24% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ โดยค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงได้หนุนให้รายได้เพิ่มขึ้น 10%
ผลการสำรวจของธอมสัน ไฟแนนเชียลระบุว่า ไอบีเอ็มมีผลกำไรจากการปฏิบัติงานในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้วแตะระดับ 2.80 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากรายได้ทั้งสิ้น 2.89 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ที่ 2.60 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากรายได้ทั้งสิ้น 2.782 หมื่นล้านดอลลาร์
"ขอบเขตในการดำเนินธุรกิจทั่วโลกของไอบีเอ็มขยายตัวขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากการดำเนินกิจการในเอเชีย ยุโรป และประเทศตลาดเกิดใหม่ต่างๆที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยที่หนุนให้ผลประกอบการของบริษัทขยายตัวขึ้นด้วย" ซามูเอล เจ พาลมิซาโน่ ประธานและผู้บริหารสูงสุดของไอบีเอ็มกล่าว
ทั้งนี้ ไอบีเอ็มเปิดเผยว่า ผลประกอบการณ์ของบริษัทในช่วงปีงบประมาณ 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 18% แตะ 7.18 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งรวมถึงยอดขายในส่วนของระบบการพิมพ์ของบริษัทในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ แตะ 9.88 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลกำไรของบริษัทตลอดทั้งปีของไอบีเอ็มจะแตะระดับ 6.97 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยมีรายได้ทั้งสิ้น 9.773 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ