ผู้ว่าBOJ คาดศก.ญี่ปุ่นชะลอตัวระยะหนึ่งเหตุการลงทุนที่อยู่อาศัยร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นอาจจะชะลอตัวระยะหนึ่ง เนื่องจากการลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยของประเทศร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ธนาคารต่างๆของญี่ปุ่นก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตซับไพรม์มากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การออกมาเตือนเรื่องสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของผู้ว่าบีโอเจครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังประสบกับปัจจัยที่คุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งจากสถิติการเริ่มการสร้างบ้านที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากญี่ปุ่นประกาศใช้กฎระเบียบในการสร้างบ้านหรืออาคารใหม่ที่เข้มงวดมากขึ้น
ผู้ว่าบีโอเจกล่าวปราศรัยในการประชุมผู้จัดการสาขาของบีโอเจ 32 แห่งว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลง ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยที่ลดลง แต่เมื่อดูจากปัจจัยพื้นฐานพบว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวในระดับปานกลาง
นายฟูกูอิกล่าวว่า วิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นทั่วโลกเพราะปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐทำให้เกิดผลกระทบกับสถาบันการเงินของญี่ปุ่นเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ แต่ก็เป็นไปได้ที่ภาวะขาดทุนของธนาคารและสถาบันการเงินของญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้จะได้รับการชดเชยจากผลกำไรของธนาคารและสถาบันเอง รวมทั้งความสามารถในการบริหาร เนื่องจากธนาคารและสถาบันการเงินเหล่านี้ลงทุนในตลาดสินเชื่อน้อยกว่าคู่แข่งในสหรัฐและยุโรป
ทั้งนี้ ผู้ว่าบีโอเจได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลกระทบอย่างรุนแรงกับสถาบันการเงินของญี่ปุ่น
นายฟูกูอิกล่าวว่า ที่ผ่านมา บีโอเจมองเห็นความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจทั่วโลก เมื่อพิจารณาจากวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นจากตลาดปล่อยกู้เพื่อโครงการที่อยู่อาศัยของสหรัฐที่ยังไม่ยุติลง ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น ความเสี่ยงช่วงขาลงของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งบีโอเจจะจับตาสถานการณ์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด
บีโอเจจะเปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ