เวียดนามเตรียมนำเข้าไฟฟ้าจากจีนปีนี้ 3.8 พันล้านกิโลวัตต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.ยูธของเวียดนามรายงานว่า การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ซึ่งเป็นสถาบันการผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดและเป็นผู้จัดจำหน่ายไฟฟ้าเพียงรายเดียวของเวียดนาม จะนำเข้าไฟฟ้าจากจีนในปีนี้จำนวน 3.8 พันล้านกิโลวัตต์
การไฟฟ้าเวียดนามคาดว่า ความต้องการใช้งานไฟฟ้าของเวียดนามในปีนี้ จะเพิ่มขึ้น 15.9% จากระดับปีที่แล้ว และเวียดนามเองก็มีแนวโน้มที่จะประสบกับปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าอย่างรุนแรงในช่วงฤดูร้อนที่กินเวลานานตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค. และระดับน้ำในแหล่งน้ำที่ใช้สำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำในภาคเหนือของประเทศก็อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับน้ำในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การไฟฟ้าเวียดนาม เปิดเผยว่า จะนำเข้าไฟฟ้าจากจีนในช่วงฤดูร้อนระยะเวลา 5 เดือน จำนวน 1.7 พันล้านกิโลวัตต์
ทั้งนี้ เวียดนามได้สนับสนุนให้นักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนภายในประเทศเข้ามาลงทุนในโรงงานผลิตพลังงาน โทรศัพท์มือถือ และโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ อุปกรณ์ไฟฟ้า เหมืองสินแร่เหล็ก และการผลิตเหล็ก
นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ของเวียดนามได้กล่าวถึงเรื่องการสนับสนุนนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนกับผู้บริหารธุรกิจภายในและต่างประเทศไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา และย้ำว่า เวียดนามจะเพิ่มความสามารถในการผลิตไฟฟ้าให้ได้ 2 เท่า ภายในปี 2553 จากปัจจุบันที่อยู่ใกล้ระดับ 14,000 เมกกะวัตต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ