พาณิชย์ นำผู้ประกอบการไทยเจรจาจับคู่ธุรกิจกับกัมพูชา ปิดดีลค้าขายทันทีกว่า 20 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 16, 2018 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา นำคณะผู้ประกอบการไทยกว่า 30 ราย ในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ยาและเวชภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ อสังหาริมทรัพย์ เหล็กและอลูมิเนียม พลาสติก สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา เมื่อวันที่ 6-8 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา เพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการของกัมพูชา โดยปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถเกิดมูลค่าการซื้อขายทันทีกว่า 20 ล้านบาท และมีการจัดทำสัญญาซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการทั้งสองฝ่ายไม่น้อยกว่า 5 ราย เพื่อเป็นคู่ค้าทางธุรกิจในระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้พาคณะผู้ประกอบการไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีจากกรมต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน พร้อมกับเข้ารับฟังการบรรยายแนวทางการนำสินค้าไทยเข้ามาขยายตลาดในประเทศกัมพูชาจากนายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ

รวมถึงเยี่ยมชมศูนย์จำหน่ายสินค้า Makro Cambodia ศูนย์การค้าส่งรายใหญ่ของไทยที่เข้าไปลงทุนในประเทศกัมพูชา และได้เข้าพบกับผู้บริหารเพื่อพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการทำการตลาดในประเทศกัมพูชา พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อนำมาวางแผนการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่ และสำรวจตลาด Psah Thmey ซึ่งเป็นตลาดท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดของกรุงพนมเปญ

"สินค้าไทย เป็นสินค้าดาวรุ่งในตลาดกัมพูชา เนื่องจากชาวกัมพูชานิยมและเชื่อมั่นในสินค้าไทยมาเป็นระยะเวลานาน อีกทั้งยังเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีในราคาที่สมเหตุสมผล และกัมพูชายังเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญเครือข่ายทางธุรกิจเป็นอย่างมาก ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในประเทศกัมพูชา ควรติดต่อกับคู่ค้า (Partner) ที่เป็นผู้กระจายสินค้า (Distributor) ในประเทศกัมพูชา เพื่อให้การนำสินค้าเข้าไปจัดจำหน่ายเป็นไปได้สะดวกขึ้น และมีความได้เปรียบในการแข่งขัน" นายอดุลย์กล่าว

พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมากรมฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้จัดโครงการ Young Entrepreneur Network Development (YEN-D) ทำให้ผู้ประกอบการไทย มีช่องทางนำสินค้าไทยเข้าไปจัดจำหน่ายในประเทศกัมพูชาได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปี 2562 กรมฯ มีกำหนดจัดงาน "หุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดนไทย-กัมพูชา" โดยภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ การประชุมร่วมภาครัฐและภาคเอกชนไทย-กัมพูชา และการจัดงานสัมมนาวิชาการ เพื่อขยายตลาดและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ