ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดชี้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย และคาดว่าจะอยู่ในช่วงขาลงไปจนกระทั่งถึงปีหน้า 
เจอราร์ด ลียงส์ กล่าวในที่ประชุมของธนาคารว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียที่ต้องพึ่งพาการส่งออก แต่เอเชียจะอยู่ในจุดที่ดีกว่าที่จะรับมือกับสถานการณ์ เพราะมีทุนสำรองเงินตราต่งประเทศจำนวนมากและสถานการณ์ด้านการเงินที่ดีขึ้น
"ในมุมมองของเรานั้น เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งแตกต่างจากภาวะถดถอยในช่วง 10-10 เดือนที่ผ่านมา โดยเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงอ่อนตัวลงไปจนถึงปีหน้า และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 3.0% ภายในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อพยุงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งในมุมมองของผมนั้น เฟดควรจะลดดอกเบี้ยลงต่ำกว่านั้นได้อีก" ลียงส์กล่าว
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเอเชียยังคงต้องพึ่งพาเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ภูมิภาคเอเชียมีจุดยืนที่ดีกว่า เนื่องจากเอเชียมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่สูงกว่าและยังมีจุดยืนด้านการเงินที่ดีกว่า ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 0.5% ในปีนี้ ส่วนสถาบันการเงินอื่นๆอาทิ โกลด์แมน แซคส์ และเมอร์ริล ลินช์ ก็คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ