โกลด์แมนแซคส์ปรับลดคาดการณ์ GDP อินเดียปี 52 เหลือ 7.8% จากเดิมที่ 8%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดียตลอดปี 2552 ลงมาอยู่ที่ 7.8% จากเดิมที่ 8% เนื่องจากความต้องการภายนอกชะลอตัวลงอันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ และฉุดให้ความต้องการทั่วโลกร่วงตามไปด้วย
"เราคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกในปี 2552 จะลดลงครึ่งหนึ่งแตะ 9.8% จากเดิมที่ 18.6% เนื่องจากความต้องการทั่วโลกลดลง และค่าเงินรูปีของอินเดียแข็งค่าขึ้น" ทัสฮาร์ พ็อดดาร์ รองประธานโกลด์แมน แซคส์ ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจเอเชียกล่าว
ภาคการส่งออกสินค้าสำคัญๆ อาทิ ซอฟต์แวร์ สิ่งทอและเครื่องแต่งกาย และอัญมณี จะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยรายได้ในภาคธุรกิจไอทีจะลดลงมาอยู่ที่ 22% จากระดับ 39% เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่มาจากการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐและการถดถอยของเศรษฐกิจอาจฉุดให้การใช้จ่ายด้านไอทีลดลง
อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของอินเดียยังคงขยายตัวในอัตราสูง เนื่องจากตัวเลขการลงทุนและเงินออมที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงข้อมูลด้านประชากรที่สดใส การพัฒนาพื้นที่ชนบทให้เป็นเมืองใหญ่อย่างรวดเร็ว และการปรับปรุงผลผลิต
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะค่อยๆผ่อนปรนนโยบายการเงินในปีงบประมาณ 2552 และ 2553 เนื่องจากอัตราการขายตัวทางเศรษฐกิจลดลงและเพื่อขานรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก
"หากเศรษฐกิจซบเซาลงอีกและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ภายใต้การควบคุม เราคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียอาจจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงต้นปีงบประมาณ 2552 เพื่อกระตุ้นอัตราการขยายตัวทางด้านสินเชื่อ"
"เราคาดว่าค่าเงินรูเปียของอินเดียจะยังคงแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ และกำลังแก้ไขเป้าหมายค่าเงินรูเปียในรอบปีให้อยู่ที่ระดับ 37.6 รูเปียต่อดอลลาร์ จากเดิมที่ 38 รูเปียต่อดอลลาร์" โกลด์แมน แซคส์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ