ผลสำรวจชี้นักลงทุนจีนหน้าใหม่เกือบ 10% มั่นใจไม่สูญเงินจากการเล่นหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจที่เผยแพร่โดยสมาคมหลักทรัพย์จีนระบุว่า นักลงทุนชาวจีนผู้มีรายได้ปานกลางจนถึงรายได้ต่ำซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 70% ของนักลงทุนทั้งหมดในประเทศ และอีกเกือบ 10% ของนักลงทุนหน้าใหม่มั่นใจว่า พวกเขาจะไม่มีวันขาดทุนจากการลงทุนในตลาดหุ้น 
ผลสำรวจระบุว่า สัดส่วนของหุ้นใหม่ที่เปิดให้มีการซื้อขายในปีที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 10 เท่าจากก่อนหน้านี้แตะที่ 32.7 ล้านหุ้น ขณะที่สัดส่วนของนักลงทุนชาวจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 136 ล้านคน นอกจากนี้ จำนวนของนักลงทุนรายย่อยยังมีสัดส่วนคิดเป็น 48% และ 98% ของนักลงทุนในตลาดหุ้นและในตลาดทุนตามลำดับ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมหลักทรัพย์ในกรุงปักกิ่งได้จัดทำผลสำรวจสองฉบับเมื่อปลายปี 2550 โดยแบ่งเป็นผลสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนในตลาดหุ้น และผลสำรวจนักลงทุนกองทุน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้ความชัดเจนด้านโครงสร้างและสถานภาพของนักลงทุนรายย่อยที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
นายฮวง เซียงปิง ประธานสมาคมลักทรัพย์กล่าวว่า "นักลงทุนที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำซึ่งเข้าลงทุนในตลาดหุ้นมักไม่ค่อยตระหนักถึงสิทธิที่พึงมีในการเป็นผู้ถือหุ้น เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องการเข้ามาเก็งกำไรในระยะสั้นๆ"
นอกจากนี้ จากตัวเลขสถิติยังบ่งชี้ด้วยว่า ชาวจีนที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำของจีนที่มีรายได้รายเดือนน้อยกว่า 5 พันหยวน(688.7 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 70% ของนักลงทุนทั้งหมด
ขณะเดียวกัน ผลสำรวจฉบับหนึ่งระบุว่า 9.4% ของนักลงทุนหน้าใหม่ที่เข้ามาลงทุนในปี 2550 กล่าวว่า เขามั่นใจว่าจะไม่สูญเงินไปกับการลงทุนในตลาดหุ้นจีน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เหตุที่พวกเขาคิดเช่นนั้นเป็นเพราะนักลงทุนกลุ่มนี้ยังไม่เคยเผชิญวิกฤตการณ์ตลาดหุ้นซบเซา

แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ