ผลวิจัยชี้เศรษฐกิจฮ่องกงมีเสรีภาพที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) เปิดเผยว่า ผลการศึกษาดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจประจำปี 2551 ซึ่งจัดทำขึ้นโดยสถาบันวิจัย เฮอริเทจ ฟาวเดชั่น ของสหรัฐระบุว่า ฮ่องกงได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่มีเสรีภาพมากที่สุดในโลกต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 14 โดยมีคะแนนยอดเยี่ยมในเกือบทุกประเด็นที่มีการพิจารณา
โดยจากทั้งหมด 10 ประเด็นที่ได้มีการพิจารณากันนั้น ฮ่องกงครองแชมป์ประเทศที่มีเสรีภาพด้านการค้า การลงทุน การเงิน และทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งยังติดอันดับท็อปเท็นในประเด็นอื่นๆอีก 4 ประเด็น ซึ่งได้แก่ เสรีภาพด้านการคลัง ขนาดของรัฐบาล เสรีภาพด้านการเงิน และแรงงาน
รายงานระบุว่า กฎระเบียบข้อบังคับในการทำธุรกิจของฮ่องกงนั้นเรียบง่าย ตลาดแรงงานมีความยืดหยุ่นสูง และการลงทุนในฮ่องกงได้รับแรงหนุนอย่างเต็มที่เนื่องจากไม่มีการกำหนดขอบเขตเงินทุนจากต่างประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ เฮอริเทจ ฟาวเดชั่นยังยกย่องให้ฮ่องกงเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเงินชั้นนำของโลก เนื่องจากกฎข้อบังคับของการบริการทางธนาคารและการเงินที่ไม่ยุ่งยากและโปร่งใส อีกทั้งทรัพย์สิทธิได้รับการคุ้มครองจากคณะตุลาการที่เป็นอิสระและปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น
หากเปรียบเทียบกับสิงคโปร์ ฮ่องกงค่อนข้างดีกว่าในแง่ของเสรีภาพด้านการค้า การคลัง การลงทุน และการเงิน ขณะที่สิงคโปร์ดีกว่าในแง่ของเสรีภาพทางธุรกิจ ขนาดของรัฐบาล เสรีภาพด้านการเงิน รวมถึงการปลอดการคอร์รัปชั่น และมีเสรีภาพด้านแรงงาน แต่ทั้งฮ่องกงและสิงคโปร์ครองแชมป์ประเทศที่มีการตื่นตัวด้านทรัพย์สินทางปัญญามากที่สุดทั้งคู่

แท็ก ฮ่องกง   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ