ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบฟรังซ์ หลังยอดค้าปลีกสหรัฐอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ที่ร่วงลงเกินคาด และหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินฟรังซ์สวิสที่ระดับ 1.0856 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.0927 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะรดับ 107.07 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 108.91 เยนต่อดอลลาร์
ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.4833 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4877 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4967 ดอลลาร์ต่อยูโร และค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9644 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9567 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นายบ็อบ ซินช์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยทำให้นักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมปลายเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้น
"ข้อมูลค้าปลีกที่อ่อนแอเกินคาดได้กดดันดอลลาร์อย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร แม้มีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อก็ตาม" นายซินช์กล่าว
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ของสหรัฐร่วงลง 0.4% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 0.1% ซึ่งยอดค้าปลีกที่ร่วงลงเกินคาดในเดือนธ.ค.เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลง 277.04 จุด หรือ 2.17% แตะระดับ 12,501.11 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว
นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทั่วไป ลดลงเกินคาด 0.1% ในเดือนธ.ค. หลังราคาน้ำมันเชื้อเพลิงร่วงลงอย่างหนัก แต่ดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.2 % ตามคาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ