ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังข่าวซิตี้กรุ๊ปกดดาวโจนส์ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (16 ม.ค.) หลังจากที่อ่อนค่าลงเมื่อคืนที่ผ่านมาจากรายงานยอดขายในร้านค้าปลีกที่อ่อนแอเกินคาด และหลังจากที่ซิตี้กรุ๊ปประกาศตัวเลขขาดทุนไตรมาส 4 จนส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทรุดลงอย่างหนัก รวมถึงกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปลายเดือนนี้
โดยข่าวซิตี้กรุ๊ปได้จุดกระแสความวิตกกังวลในภาคธุรกิจการเงิน หลังจากที่บริษัทรายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาส 4 ที่ 9.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมประกาศลดเงินปันผลลง 41% มาอยู่ที่ 32 เซนต์ต่อหุ้นจากระดับ 54 เซนต์ต่อหุ้น
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล กล่าวว่า "จากกระแสข่าวต่างๆที่บ่งชี้ว่าผู้บริโภคชาวสหรัฐเริ่มที่จะชะลอการลงทุนและตัวเลขผลประกอบการขาดทุนจากวิกฤติซับไพรม์ที่ยังคงส่งผลกระทบเลวร้ายต่อสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่องได้ฉุดรั้งความเชื่อมั่นว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆจะยังทรงตัวต่อไปได้"
นอกจากนี้ กระแสความวิตกกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐได้ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade เงินสกุลเยนด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 05.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 106.885 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.76 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์ก ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.4785 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4802 ดอลลาร์ต่อยูโร และเงินปอนด์สเตอริงซื้อขายที่ระดับ 1.9582 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.9616 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ขณะเดียวกันเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวแตะระดับ 88.12 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 88.23 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐได้ช่วยหนุนให้เงินตราสกุลที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำอย่างเงินเยนและฟรังค์สวิสแข็งค่าขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ