ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนเดือนพ.ย.ปี 50 ลด 2.8%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ปี 2550 ปรับตัวลดลง 2.8% จากสถิติในเดือนก่อนหน้านี้ แตะระดับ 1.05 ล้านล้านเยน เนื่องจากยอดสั่งซื้อจากผลิตภัณฑ์เซรามิกและดินเผา เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เหล็กและโลหะลดลง
ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 12.7% ในเดือนต.ค. แต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะลดลง 5.0%
ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนซึ่งไม่นับรวมคำสั่งซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกและคำสั่งต่อเรือ ถือเป็นปัจจัยชี้นำการใช้จ่ายเงินทุนของบริษัทเอกชน
ยอกสั่งซื้อเครื่องจักรปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ย. จากสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.3% ในเดือนต.ค.
แม้ว่ายอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.จะลดลง แต่สำนักงานคณะรัฐมนตรีก็ยังคงคาดการณ์ว่า แนวโน้มยอดสั่งซื้อเครื่องจักรยังคงทรงตัว ซึ่งสำนักงานฯได้คาดการณ์ในลักษณะเช่นนี้ต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 7 แล้ว
"จากมูลค่ายอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับประมาณ 1 ล้านล้านเยนมาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี 2549 นั้น เราจึงตัดสินใจคงคาดการณ์แนวโน้มยอดสั่งซื้อเครื่องจักรไว้เช่นนี้ต่อไป" นักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานคณะรัฐมนตรีกล่าว
ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากภาคอุตสาหกรรมการผลิต ปรับตัวลดลง 1.7% จากสถิติในเดือนต.ค. และเพิ่มขึ้น 4.6% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ โดยในจำนวนนี้มี 11 จาก 15 ภาคธุรกิจที่มียอดส่งซื้อลดลง ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ