ภาคใต้ของจีนอ่วมเหตุประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า หลังขาดแคลนถ่านหิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในบริเวณมณฑลต่างๆที่อยู่ในภาคใต้ของประเทศ เนื่องจากการขาดแคลนถ่านหินและปัญหาด้านการขนส่งทำให้โรงงานผลิตไฟฟ้าของจีนที่มีความสามารถในการผลิตไฟฟ้า 10,300 เมกกะวัตต์ต้องปิดทำการลงชั่วคราว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายเสี่ยว เผิง รองประธานบริษัท เซาเทิร์น พาวเวอร์ กริด กล่าวในระหว่างการประชุมที่ปักกิ่งว่า ภาวะขาดแคลนถ่านหินในมณฑลยูนนาน กว่างซี และกุยโจว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนทำให้ต้องมีการปิดการผลิตโรงงานผลิตไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดลง นับตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งบริษัท เซาเทิร์น พาวเวอร์ กริด คอร์ปอเรชั่น ขึ้นมา ดังนั้น สถานการณ์อุปทานด้านพลังงานในปีนี้จึงเป็นเรื่องยากที่จะมองในมุมลบ และคาดว่า ภูมิภาคต่างๆที่ต้องใช้ไฟฟ้าจากเซาเทิร์น พาวเวอร์ กริด จะต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าประมาณ 6,000 เมกกะวัตต์ในปีนี้
รองประธานบริษัท กล่าวว่า บริษัทจะถูกบีบให้ซื้อไฟฟ้าจากฮ่องกงและสถานีผลิตไฟฟ้าที่เขื่อน 3 แห่งเพื่อที่จะรับประกันเรื่องการจัดหาพลังงานป้อนภูมิภาค ส่วนกำหนดการณ์ขายหุ้นไอพีโอของบริษัทนั้น กลุ่มธุรกิจผลิตไฟฟ้าโดยรวมจะต้องมีการปฏิรูปก่อนที่จะเข้าไประดมทุนในตลาดหุ้นได้ ดังนั้นจึงมีการร่างแผนการออกหุ้นไอพีโอของบริษัทเป็นการภายใน และยังไม่ได้ยื่นให้คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีนพิจารณาแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ