สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นของ CEO ไตรมาส 4 ปี 50 ร่วงต่ำสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นสำนักงานวิจัยเอกชนของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของ CEO ในสหรัฐ ปรับตัวลดลงจากระดับ 44 จุดในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2550 มาอยู่ที่ 39 จุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 7 ปี
"ดัชนีความเชื่อมั่นของ CEO ในสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่องและร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี" ลินน์ ฟรานโก ประธานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดกล่าว
ทั้งนี้ หากดัชนีอยู่สูงกว่าระดับ 50 จุดหมายความว่า จำนวนซีอีโอที่มีมุมมองในด้านบวกต่อเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองในด้านลบ โดยครั้งล่าสุดที่ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 40 ปีเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2543 ซึ่งดัชนีร่วงลงแตะ 31 จุด
"จากปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์และสินเชื่อ รวมถึงตลาดเงินที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง และราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น เราจึงไม่แปลกใจว่าทำไมดัชนีจึงร่วงลงหนักเช่นนี้" ลินน์กล่าว
"บรรดานักธรุกิจส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะยังคงเกิดขึ้นต่อไปในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2551" เขากล่าวเสริม
ทั้งนี้ การคาดการณ์สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของบรรดาซีอีโอนั้นค่อนข้างเป็นไปในแง่ลบ เพราะมีซีอีโอเพียง 7% เท่านั้นที่คาดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น
ขณะที่นักธุรกิจมีมุมมองในแง่บวกต่อธุรกิจของตัวเองน้อยลง โดยประมาณ 15% คาดว่าสภาพการดำเนินธุรกิจจะดีขึ้น ซึ่งลดลงจากที่ประมาณ 17% ในช่วงไตรมาสที่ 3 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ