กลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถจีนตั้งเป้าเจาะตลาดสหรัฐแม้เจอมรสุมเรียกคืนสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของจีนยังคงแสดงความสนใจที่จะรุกตลาดรถยนต์ของสหรัฐ แม้สินค้า "Made in China" จะเผชิญกับปัญหาการเรียกคืนสินค้า ตั้งแต่ของเล่นที่ปนเปื้อนสารตะกั่วไปจนถึงยาสีฟันที่มีสารปนเปื้อนก็ตาม
นายคริส ไบรอัน นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมของเล่นที่เมืองดีทรอยท์กล่าวว่า "บางคนอาจมองว่าการที่จีนจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันซื้อสินค้าของจีนในช่วงนี้ถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่เรามองว่าแม้จีนจะเผชิญปัญหาถูกเรียกคืนสินค้าจำนวนมาก แต่ก็เชื่อว่าข่าวดังกล่าวจะไม่สามารถสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนบางกลุ่มที่ยังต้องการซื้อสินค้าจีน ซึ่งนั่นหมายความว่าโอกาสที่รถยนต์ของจีนจะวิ่งบนถนนในสหรัฐกำลังใกล้เข้ามาแล้ว"
"ชาวอเมริกันสนใจสินค้าคุณภาพดีและราคาถูก ดังนั้นหากจีนสามารถขายรถยนต์ตามคุณสมบัติดังกล่าวได้ ก็อาจทำให้สินค้าของจีนเข้ามาหยั่งกระแสนิยมในตลาดสหรัฐได้"
เมื่อปีที่แล้วสหรัฐมียอดนำเข้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งรวมถึงยอดนำเข้าของเล่น ซึ่งส่งผลให้สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายไบรอันกล่าวว่า ขณะที่ข่าวการเรียกคืนสินค้าของจีนทำให้ชาวอเมริกันบางกลุ่มลั่นวาจาว่าพวกเขาจะไม่ซื้อของเล่นจากจีนนั้น แต่กลยุทธ์การตั้งราคาที่ถูกกว่าประเทศอื่นยังคงทำให้สินค้าจีน "ขายได้"
"บางคนซื้อรถเมอร์ซิเดสทั้งที่ปากก็บอกว่าไม่อยากซื้อ เช่นเดียวกัน ชาวอเมริกันก็อยากจะลองซื้อรถยนต์จากจีน เหมือนกับในขณะนี้ที่ผมเห็นประชาชนจำนวนมากซื้อเครื่องประดับที่ร้านวอล-มาร์ท แทนที่จะซื้อที่ร้านทิฟฟานี" นายไบรอันกล่าว
อย่างไรก็ตาม นางรีเบคคา ลินด์แลนด์ นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมรถยนต์กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของจีนอาจเผชิญจุดบอดที่จะตีตลาดสหรัฐ ในแง่ที่ว่าทั่วโลกกำลังให้ความสนใจเรื่องความปลอดภัยของสินค้าจีน โดยเฉพาะสินค้าจำพวกอาหารสัตว์ที่ถูกเรียกคืนเป็นจำนวนมาก หลังจากสุนัขและแมวล้มตายในอเมริกาเหนือ และของเล่นที่ปนเปื้อนสารตะกั่ว
"มี 2 ปัจจัยที่อาจทำให้ผู้บริโภคสหรัฐลังเลที่จะซื้อสินค้าจีน นั่นคือความปลอดภัยของเด็กๆและสัตว์เลี้ยง พวกเขาพยายามสืบหาแหล่งที่มาของสินค้าที่จะนำมาใช้กับเด็กและสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นจีนพยายามอย่างหนักเพื่อผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพ แต่จีนคงต้องทำงานหนักจึงจะสามารถโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันหันมาใช้รถยนต์ที่ผลิตในจีน ในยามที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยของสินค้าจีนเช่นนี้" ลินด์แลนด์กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ