ดอลล์อ่อนค่าต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีเมื่อเทียบเยนจากกระแสคาดการณ์เฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายของวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.75% ในการประชุมนโยบายเดือนนี้ ซึ่งเป็นการสกัดนักลงทุนจากการถือครองสินทรัพย์ในสกุลเงินดอลลาร์
ทั้งนี้ นักลงทุนปลีกตัวออกนอกตลาดเนื่องจากรอฟังผลประกอบการของเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งจะเปิดเผยในช่วงบ่ายของวันนี้ หลังจากที่ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ได้เปิดเผยยอดขาดทุนโดยรวมของธนาคารในไตรมาส 4 มูลค่า 9.8 พันล้านดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองให้แก่ลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) และหนี้ที่มีความเสี่ยงอื่นๆ และเป็นเหตุให้ซิตี้กรุ๊ปต้องตั้งสำรองหนี้สูญมูลค่า 1.81 หมื่นล้านดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย เงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ 106.26 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 106.885 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเช้า โดยร่วงแตะระดับต่ำสุดที่ 106.16 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงบ่าย ซึ่งนับเป็นสถิติร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เคยร่วงลงแตะ 105.68 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2548
ด้านเงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.4831 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจาก 1.4785 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้า หลังแตะระดับสูงสุดที่ 1.4851 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงบ่าย
เงินเยนแข็งค่าขึ้นเนื่องจากนักลงทุนมีความต้องการเข้าลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ หุ้น ลดลง เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐ ยอดค้าปลีกของสหรัฐในเดือนที่แล้วร่วงลงต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงที่ผู้บริโภคจะจับจ่ายซื้อเสื้อผ้า กระเป๋า น้ำหอม ไวน์ จอแอลซีดี และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดในเทศกาลคริสต์มาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ