นายกฯญี่ปุ่นเมินเสียงวิจารณ์นโยบายศก. หลังตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูโอะ ฟูคูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า เขายังไม่มีปฏิกริยาใดๆ นอกจากติดตามดูกรณีที่ตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงอย่างหนัก และไม่ตื่นตระหนกไปกับกระแสความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ภาวะย่ำแย่
"เราอาจใช้มาตรการรับมือกับเรื่องนี้ถ้าหากจำเป็น แต่สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำในขณะนี้คือติดตามดูสถานการณ์เท่านั้น ผมไม่คิดว่าการที่ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงจะเป็นการสะท้อนว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังถดถอย" ฟูคูดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว
นอกจากนี้ นายโนบูทากะ มาชิมูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังแข็งแกร่ง และยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง"
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงอย่างหนักได้สะท้อนถึงนโยบายเศรษฐกิจของคณะทำงานของนายฟูคูดะหรือไม่ นายมาชิมูระกล่าวว่า "เขาไม่สนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนโยบายเศรษฐกิจ ถ้าคุณอธิบายนโยบายโดยใช้ตรรกะที่ว่าด้วยความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ผมว่าคุณคิดผิดมหันต์"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปแล้วเกือบ 300 จุด นับตั้งแต่นายฟูคูดะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ปีที่แล้ว ส่วนในวันนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 468.12 จุด หรือ 3.4% แตะระดับ 13,504.51 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 13,500.59 จุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ