"ฟู้ดอินโนโพลิส" แนะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารปรับตัว รับมาตรการกีดกันทางการค้า เชื่อ ปี 62 รุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 2, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร (ฟู้ดอินโนโพลิส) เปิดเผยว่า เมืองนวัตกรรมอาหารเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 และได้บูรณาการความร่วมมือ ขยายเครือข่าย เพื่อให้เกิดนวัตกรรมอาหารขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนให้เกิดการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ ในปี 2561 โดยได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย สถาบันอาหารชั้นนำของโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้ประกาศโครงการเมืองนวัตกรรมอาหารส่วนขยาย ในส่วนภูมิภาคอีก 15 แห่ง และได้จัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

"ปี 2561 ถือเป็นปีทองของเมืองนวัตกรรมอาหาร เพราะผลงานที่ได้ดำเนินงานมาตลอดทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมาย และมีหลายเรื่องที่สำเร็จเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งๆที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงาน ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่แล้วคาดว่าจะสามารถสร้างผลงานได้มากยิ่งขึ้น" นายอัครวิทย์ กล่าว

ส่วนทิศทางในอนาคตนั้น นายอัครวิทย์ กล่าวว่า แนวโน้มของความต้องการอาหารของโลก และพฤติกรรมผู้บริโภค ตลอดจนมาตรฐานและข้อกำหนดต่างๆ จะมีความเข้มงวดมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารจำเป็นต้องมีการปรับตัว และรู้เท่าทันสถานการณ์ความต้องการอาหารโลก และการนำเอาเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาปรับใช้ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะได้รับผลกระทบจากการกีดกันทางการค้า หรือการไม่ยอมรับของผู้บริโภค ในส่วนของเมืองนวัตกรรมอาหารเองมุ่งเน้นการพัฒนาเครือข่ายฯ ส่วนขยายทั้งหมดให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินการ และการสร้างความร่วมมือระหว่างเครือข่ายฯ ทั้งในและต่างประเทศ พัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารในทุกระดับ ตลอดจนการกำหนดทิศทางและนโยบายการพัฒนาเมืองนวัตกรรมอาหารในระยะกลางและระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ