รายงาน Beige Book ชี้ศก.สหรัฐขยายตัวปานกลาง แต่ตลาดที่อยู่อาศัยซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตบ่งชี้ว่า ในช่วงกลางเดือนพ.ย.-ธ.ค.ปี 2550 กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง แต่ยังขยายตัวช้ากว่าที่ได้มีการสำรวจครั้งที่แล้ว เนื่องจากปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัยและวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อทำให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น
"กิจกรรมทางเศรษฐกิจใน 7 เขตของสหรัฐขยายตัวขึ้นเล็กน้อย ส่วนอีก 2 เขตรายงานว่าเศรษฐกิจผันผวน และอีก 3 เขตที่เหลือรายงานว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลง" รายงาน Beige Book ซึ่งรวบรวมข้อมูลได้ก่อนวันที่ 7 ม.ค.2551 ระบุ
"รายงานของเฟดทั้ง 12 เขตระบุว่า ยอดขายในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีส่วนใหญ่ออกมาน่าผิดหวัง ซึ่งทำให้เฟดคาดว่าแนวโน้มธุรกิจค้าปลีกในปี 2551 ยังคงน่ากังวล ส่วนยอดขายรถยนต์นั้น เฟดเกือบทั้ง 12 เขตรายงานว่ายอดขายอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับของปีที่แล้ว"
"ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบซาในทุกเขตเนื่องจากความต้องการที่อยู่อาศัยลดน้อยลง ส่วนในภาคการผลิตที่เกี่ยวกับกับตลาดที่อยู่อาศัยนั้น ชะลอตัวลง และอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์อ่อนตัวลงด้วยเช่นกัน"
"อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกแข็งแกร่งขึ้นและความต้องการในอุตสาหกรรมหลายประเภทแข็งแกร่งขึ้น ส่วนความต้องการในธุรกิจบริการยังคงขยายตัวได้ดี แม้เฟดบางเขตรายงานว่าธุรกิจขนส่งชะลอตัวลงบ้างก็ตาม"
"นอกจากนี้ เฟดในเกือบทุกเขตรายงานว่า มาตรฐานการให้สินเชื่อเข้มงวดมากขึ้น" รายงานของเฟดระบุ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงาน Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 29-30 ม.ค.โดยเฟดจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวปีละ 8 ครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ