ญี่ปุ่นจัดงบช่วยกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง หนุนพม่าพัฒนาประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นเปิดเผยแผนการจัดสรรงบประมาณความช่วยเหลือในการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานและโครงการเพื่อลดความยากจนในประเทศกัมพูชา ลาว ไทย และเวียดนาม ซึ่งประด้วยงบประมาณการพัฒนาประเทศยากจน 20 ล้านดอลลาร์ และอีก 20 ล้านดอลลาร์เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงฝั่งตะวันออกไปยังตะวันตกในคาบสมุทรอินโดจีนให้แล้วเสร็จ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประธานจัดการประชุมรัฐมนตรีกระทรสวต่างประเทศในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงและญี่ปุ่น ซึ่งมีพม่าเข้าร่วมประชุมด้วยนั้น ได้ย้ำในแถลงการณ์ว่า ประเด็นที่เร่งด่วนในพม่าก็คือ การสร้างความปรองดองและเสถียรภาพในประเทศ และเรียกร้องให้พม่าให้ความร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติ
รมว.ต่างประเทศกล่าวว่า ความไว้วางใจ การพัฒนา และเสถียรภาพจะเป็นประเด็นหลักที่เรายึดมั่นในการประชุมวันนี้ โดยญี่ปุ่นหวังว่าจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการเป็นพันธมิตรกับประเทศลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อที่ภูมิภาคนี้จะได้เป็นประเทศที่มีความหวังและการพัฒนา
โดยรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศกลุ่มแม่น้ำโขงได้ตกลงกันว่า จะกำหนดให้ปีหน้าเป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างกลุ่มแม่น้ำโขงและญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และเยาวชนร่วมกัน รวมทั้งด้านการท่องเที่ยว โดยญี่ปุ่นจะเชิญเยาวชนมากกว่า 1 หมื่นคนจากกลุ่มประเทศแม่น้ำโขงมาเยือนประเทศในช่วง 5 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ