ทีโอที-กสท.เข้าสำรวจจ.นครศรีธรรมราช เร่งจัดระบบสื่อสารกลับมาใช้งานได้ปกติ พร้อมตั้งวอร์รูมติดตามใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสำรวจความเสียหายระบบสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชที่ได้รับผลกระทบจากพายุ "ปาบึก" ทั้งระบบสื่อสัญญาณออพติกไฟเบอร์ ด้านระบบชุมสาย Main route Link Local Network link- msan&olt node สถานีฐานบริการ TOT mobile และความเสียหายด้านทรัพย์สิน สำหรับระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่ได้รับผลกระทบ ทีโอที ได้เร่งดำเนินการเพื่อให้ระบบกลับคืนดีและใช้งานปกติเพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับประชาชนและลูกค้าผู้ใช้บริการ

รวมถึงการจัดระบบสื่อสารเพื่อสนับสนุนส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ทั้งศูนย์ประสานงาน ศูนย์พักพิง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยติดตั้งให้บริการโทรศัพท์ประจำที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ใน 11 จังหวัด จำนวน 32 แห่ง ได้แก่ FTTx จำนวน 15 Port และ IP-Phone/เลขหมายโทรศัพท์ 40 เลขหมาย โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ และประสานงานเฝ้าระวังอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มในทุกจังหวัดเพื่อดูแลระบบสื่อสารโทรคมนาคมตลอด 24 ชั่วโมง

การรับมือกับภัยธรรมชาติพายุ "ปาบึก" ที่รุนแรงและนำมาซึ่งความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยเจ้าหน้าที่ ทีโอที ทุกคนต่างมุ่งมั่นทุ่มเทความสามารถปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็งในการทำงานแข่งกับเวลาตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อมิให้เกิดผลกระทบและความเสียหายต่อระบบโทรคมนาคมทำให้การติดต่อสื่อสารของประชาชนและลูกค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ทีโอที ได้มอบซิม TOTmobile จำนวน 490 ซิม เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จำนวน 200 ซิม และเพื่อมอบให้กับประชาชนผู้ประสบภัยจำนวน 290 ซิม โดยสามารถใช้บริการฟรี อินเทอร์เน็ต 3GB และใช้โทรศัพท์ได้ ถึง 200 นาที ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ม.ค.2562

ด้านนายพัฒนา ณ สงขลา รักษาการในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายระบบสื่อสารของกสท. ระบบของกสท. ในภาพรวมระบบใหญ่สามารถดำเนินการได้เป็นปกติ ส่วนระบบเล็กมีการดาวน์ลงบ้างบางช่วงเมื่อกระแสไฟฟ้าถูกตัดเมื่อกระแสไฟฟ้ากลับมาสามารถให้บริการได้ตามปกติ กสท.ยืนยันว่าเน็ตเวิร์คหลักที่วิ่งในภาคใต้ทั้งหมดสามารถใช้งานได้ตามปกติ เพราะต่อให้มีผลกระทบก็มีเครือข่ายสำรองสามารถให้บริการได้ จากนี้กสท จะทำการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะปกติ ส่วนวงจรลูกค้ารายย่อยที่อาจจะได้รับผลกระทบจากเสาไฟฟ้าล้มได้รับความเสียหายบางส่วนโดยได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว กสท พร้อมจะประสานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยเพื่อป้องกันในการช่วยเหลือประชาชนและแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ กสท. เริ่มวางแผนและเฝ้าระวังรวมทั้งเตรียมความพร้อมมาโดยตลอด โดยเตรียมความพร้อมโครงข่ายสื่อสารทั้งระบบเคเบิลใยแก้วใต้น้ำและระบบเคเบิลใยแก้วภาคพื้นดิน ซึ่งมีเส้นทางสำรองมากกว่าหนี่งเส้นทาง กรณีที่โครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงภาคพื้นดินได้รับความเสียหายจากพายุ CAT ยังมีเคเบิลใต้น้ำอีกเส้นทางที่เชื่อมโยงระหว่างสงขลา เกาะสมุย ชุมพร เพชรบุรี ศรีราชา ซึ่งจะทำให้สามารถรักษาเสถียรภาพของเครือข่ายไว้ได้ ทราฟฟิกส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบโดยเรามีความพร้อมของระบบเครือข่าย ระบบไฟฟ้าสำรอง รถโมบาย และวิศวกรผู้ความเชี่ยวชาญเฝ้าระวังในพื้นที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 16 จังหวัด และได้ร่วมกับ War Room หรือศูนย์ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการเฝ้าระวังระบบเครือข่ายทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ