ตลาดหุ้นลอนดอนสยายปีกเปิดสนง.ที่ปักกิ่ง หวังดึงบ.จีนรายใหญ่เข้าเทรด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ของอังกฤษรายงานว่า ตลาดหุ้นลอนดอน (LSE) วางแผนที่จะเปิดสำนักงานด้านการตลาดในกรุงปักกิ่งสัปดาห์นี้ เพื่อดึงดูดบริษัทรายใหญ่และมีความสามารถในการทำกำไรของจีนให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน
สำนักงานตัวแทนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งนับเป็นสำนักงานในต่างประเทศแห่งที่ 2 หลังจากที่เปิดแห่งแรกที่ฮ่องกง ถูกกำหนดให้จัดตั้งขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทจีนมีการแข่งขันสูงและมองว่าตลาดหุ้นลอนดอนมีความน่าสนใจน้อยกว่าตลาดหุ้นสหรัฐ
ก่อนหน้านี้ ตลาด NYSE Euronext และตลาด Nasdaq ได้เข้าไปเปิดสำนักงานในกรุงปักกิ่ง หลังจากรัฐบาลจีนปรับเปลี่ยนกฎข้อบังคับเมื่อปีที่แล้ว และเปิดทางให้ตลาดหุ้นต่างชาติสามารถเข้ามาทาบทามให้บริษัทของจีนนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดของตนได้
รายงานระบุว่า ตลาด Nasdaq เป็นหนึ่งในตลาดหุ้นชั้นนำระดับโลกที่บริษัทจีนให้ความสนใจนำหุ้นเข้าจดทะเบียนมากที่สุด ขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2
ที่ผ่านมานั้น ตลาดหุ้นลอนดอนประสบความสำเร็จในการดึงดูดบริษัทขนาดเล็กให้เข้าลงทุนในตลาดย่อย Alternative Investment Market โดยมีบริษัทจีน 62 แห่งนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดนี้
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนสนับสนุนให้บริษัทจีนเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นของจีนเอง จึงทำให้จำนวนบริษัทจีนที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นภายในประเทศมีอยู่มากกว่าบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กและลอนดอนในปี 2550 และคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะยังเป็นเช่นเดิมในปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ