จีนย้ำการแทรกแซงราคาสินค้าจะไม่ส่งผลกระทบต่อกลไกตั้งราคาตามตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวเพื่อแทรกแซงราคาของจีนนั้น มีเป้าหมายที่จะควบคุมการขึ้นราคาสินค้าอย่างผิดกฎหมาย และควบคุมราคาสินค้าที่สำคัญๆให้มีเสถียรภาพ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อกลไกการตั้งราคาที่อิงตลาดของรัฐบาลแต่อย่างใด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายโจว วังจุน รองผู้อำนวยการแผนกราคาของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) กล่าวว่า มาตรการเศรษฐกิจมหภาคของจีนกำลังมุ่งไปที่การมีกลไกในการกำหนดราคาที่อิงกับตลาด โดยเมื่อช่วงสิ้นปี 2549 รัฐบาลได้ควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์และบริการต่างๆไม่ให้ต่ำกว่า 5%
นายโจวกล่าวว่า เราแค่แทรกแซงราคาสินค้าโภคภัณฑ์บางประเภทเท่านั้น เช่น ธัญพืช น้ำมันปรุงอาหาร เนื้อ วัว และแก็สแอลพีจี นอกเหนือจากนั้น เราก็แทรกแซงบางองค์กรเล็กน้อย
NDRC เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนได้เริ่มใช้มาตรการแทรกแซงราคาสินค้าต่างๆเป็นการชั่วคราวแล้วเมื่อวานนี้ โดยสินค้าที่จัดให้อยู่ในหมวดที่ถูกแทรกแซงเป็นสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ธัญพืช น้ำมันปรุงอาหาร เนื้อ นม และก๊าซแอลพีจี
ภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้ บริษัทผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้จะต้องยื่นขออนุมัติต่อรัฐบาลล่วงหน้า 10 วันก่อนการขึ้นราคา โดยกลุ่มผู้ค้าปลีกและค้าส่งจะต้องรายงานแผนการขึ้นราคาให้รัฐบาลทราบก่อนเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ