รัฐบาลมาเลเซียจัดตั้งกองทุน ETF หวังเป็นฮับด้านการเงินในโลกอิสลาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิวส์ สเตรทส์ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียเตรียมจัดตั้งกองทุน ETF (Exchange Traded Fund) ในสัปดาห์หน้า และจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เบอร์ซา มาเลเซียในปลายเดือนนี้
กองทุน ETF ซึ่งจะเปิดตัวในมาเลเซียนั้น บริหารจัดการโดยบริษัทจัดการกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย แม้มีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยเนื่องจากขัดกับกฎหมายชาเรียของอิสลาม
นายอับดุลเลาะห์ อาห์หมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เคยประกาศในที่ประชุมด้านการลงทุนของมาเลเซียไปแล้วว่า บริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลจะลดการถือครองหุ้นในบริษัทของรัฐบาลด้วยการขายหุ้นในพอร์ทให้กับกองทุน ETF
กองทุน ETF ซึ่งมีขนาดกองทุนประมาณ 3.5 พันล้านริงกิต หรือ 1.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูการจดทะเบียนในตลาด และสนับสนุนนักลงทุนรายย่อยให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น
รายงานระบุว่า ปัจจุบันนี้มีกองทุน ETF ในประเทศอิสลามอยู่เพียง 4 แห่งทั่วโลก ซึ่งรวมถึงกองทุน ETF ที่เข้าจดทะเบียนครั้งแรกในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งการเปิดตัวกองทุน ETF ในมาเลเซียจะช่วยผลักดันมาเลเซียให้ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการเงินในโลกอิสลาม อีกทั้งจะดึงดูดเม็ดเงินจากกองทุนต่างชาติและขยายฐานตลาดทุนให้กว้างขึ้นด้วย
ปัจจุบันนี้ มาเลเซียเป็นตลาดพันธบัตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอิสลาม โดยมีมูลค่าประมาณ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ คิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของมูลค่ารวมในตลาดพันธบัตรของประเทศอิสลาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ