ญี่ปุ่นเผยอัตราบริษัทล้มละลายเดือนธ.ค.ปี 50 ลด 1.7% จากระดับเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไทโกกุ ดาต้าแบงค์ บริษัทวิจัยเอกชนของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราบริษัทล้มละลายของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค. 2550 ปรับตัวลดลง 1.7% จากสถิติในเดือนพ.ย. แตะระดับ 891 แห่ง โดยจำนวนบริษัทที่ล้มละลายในเดือนพ.ย. ลดลง 16.3% และเพิ่มขึ้น 38% ในเดือนต.ค.
จำนวนบริษัทที่ล้มละลายที่ลดลงในเดือนธ.ค.เป็นผลมาจากบริษัทล้มละลายในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีจำนวนน้อยลง แม้ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาการก่อสร้างบ้านในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นและต้นทุนการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ก่อสร้างที่พุ่งสูงขึ้นก็ตาม
โดยจำนวนบริษัทที่ล้มละลายมากที่สุดตั้งแต่ที่บริษัทได้เริ่มรวบรวมข้อมูลในเดือนเม.ย. 2548 นั้น คือ สถิติเดือนต.ค.ที่ 1,083 แห่ง
ทั้งนี้ มีบริษัทที่ล้มละลายในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งสิ้น 230 แห่งในเดือนพ.ย. ลดลง 9.1% จากสถิติในเดือนก่อนหน้านี้ และต่ำกว่าระดับ 309 แห่งในเดือนต.ค.
นอกจากนี้ อัตราการเริ่มสร้างบ้านในญี่ปุ่นลดลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 5 จนกระทั่งเดือนพ.ย. หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ออกกฎควบคุมการก่อสร้างบ้านและอาคารที่เข้มงวดขึ้น
กฎหมายมาตรฐานการก่อสร้างที่ผ่านการทบทวนแล้วนั้น ทำให้การออกใบรับรองแบบการสร้างบ้านเข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยขั้นตอนการตรวจสอบ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปลอมแปลงข้อมูลเรื่องความสามารถในการรับแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ