"ปิยสวัสดิ์"ชี้ราคาเบนซินมีแนวโน้มลดลงอีกตามภาวะตลาดโลก-บาทแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า แนวโน้มราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงได้อีกหากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงทรงตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไปเพราะปรับตัวลดลงถึง 10% จากช่วง 3-4 สัปดาห์ก่อน ประกอบกับเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลดีต่อการนำเข้าน้ำมันด้วยเช่นกัน โดยราคาน้ำมันเบนซินมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงได้เร็วกว่าน้ำมันดีเซล
โดยวันนี้ผู้ค้าน้ำมันปรับลดราคาขายปลีกในประเทศลงลิตรละ 40 สตางค์ ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 33.29 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 31.99 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 29.29 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 28.49 บาท และดีเซล อยู่ที่ลิตรละ 29.34 บาท
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ยังไม่สามารถวางใจได้ แม้ราคาจะปรับตัวลดลงมาบ้างแล้วก็ตาม เพราะระดับราคาน้ำมันในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาได้ปรับขึ้นสูงถึง 10 ดอลลาร์/บาร์เรล
สำหรับสาเหตุที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่กลุ่มโอเปคเข้าไปมีอิทธิพลต่อภาคการผลิตมากขึ้น ซึ่งหากโอเปคไม่เข้ายุ่งเกี่ยวแต่ปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไลตลาด ราคาน้ำมันก็จะมีทิศทางที่อ่อนตัวมากกว่าในปัจจุบัน เพราะจุดยืนของโอเปคต้องการให้ระดับราคาน้ำมันอยู่ในระดับ 90-100 ดอลลาร์/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ