(เพิ่มเติม) สบน.เตรียมเสนอรบ.ใหม่ให้รัฐวิสาหกิจใช้หุ้นกู้อิสลามเป็นทางเลือกระดมทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจักรกฤศฎ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการ สำนักเงินกู้ตลาดเงินทุนต่างประเทศ ในฐานะโฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)จะเสนอรัฐบาลใหม่กำหนดแนวทางการให้รัฐวิสาหกิจนำรูปแบบการออกตราสารหนี้ตามหลักศาสนาอิสลาม(สุขุก)เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการระดมทุน เนื่องจากประเทศในแถบตะวันออกกลางไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากปัญหาซับไพรม์ จึงเชื่อว่าน่าจะมีกำลังพอที่จะเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ประเภทนี้ได้
เบื้องต้นองค์กรที่จะสามารถออกตราสารหนี้ดังกล่าวได้ คือองค์กรเอกชนและรัฐวิสาหกิจ อาทิ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด บมจ.การบินไทย (THAI) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สามารถระดมทุนด้วยวิธีนี้ได้
"ปตท.การบินไทย ขณะนี้ Credit Line เริ่มเต็มแล้ว ต้องไประดมทุนทางอื่นแทน ซึ่งสุขุกถือเป็นทางเลือกหนึ่ง" นายจักรกฤษณ์ กล่าว
ตราสารหนี้อิสลาม หรือ สุขุก เป็นตราสารหนี้ที่มีลักษณะสอดคล้องตามกฎ ชาริอะห์ ซึ่งเป็นกฎระเบียบธรรมเนียมปฎิบัติของศาสนาอิสลาม ครอบคลุมในทุกแง่มุมของชาวมุสลิม ได้แก่ ความสัมพันธ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ชาริอะห์ จะมีความเข้มงวดในการห้ามกิจกรรมทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดอกเบี้ย สุขุกจึงสามารถขยายฐานนักลงทุนของผู้ระดมทุนได้ โดยเฉพาะในกลุ่มตะวันออกกลาง เนื่องจากมีความต้องการเพิ่มเติมจากนักลงทุนอิสลาม
ทั้งนี้ สุขุกในตลาดโลกเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จากระดับ 5.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 46 มาเป็น 42.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 50
ส่วนรูปแบบของ สุขุก มีหลายรูปแบบ ขึ้นกับกิจกรรมหลักของผู้ระดมทุน เช่น อิจาระ จะคล้ายคลึงกับรูปแบบที่เรารู้จักกันดี คือ ซิเคียวริไทเซชั่น เช่นเดียวกับที่ทางบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ และการบินไทย ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว
อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เช่น ภาษี เป็นต้นอย่างน้อย 6 เดือน ถึงจะมีรูปธรรมชัดเจน
นายบาดิซิอาห์ อับดุล กานี หัวหน้า,กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร CIMB Isalamic Bank Berhad กล่าวว่า สำหรับเรื่องระยะเวลาในการออก สุขุก ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ แต่ได้มีการหารือกันเพื่อให้สามารถออกมาเป็นรูปธรรมได้
"ตราสารหนี้อิสลาม หรือสุขุก ไม่ต่างจากพันธบัตรทั่วๆไป ที่รัฐบาลออก โดยปกติ สุขุก จะได้รับความนิยมมากในตะวันออกกลาง" นายบาดิซิอาห์ อับดุล กานี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ